หน้าเว็บ

Content


แผนการสอนหมวดการทดลอง “ชุดน้ำ” เรื่องการละลายของน้ำตาล

ชื่อการทดลอง

การละลายของน้ำตาล ใช้ 2 จาน : 1กลุ่ม (ทดลองร่วมกันทั้งกลุ่ม)

อุปกรณ์
1.จานขาว 5 ใบ (ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-14 ซม.)
2.สีผสมอาหาร 3 สี
3.น้ำตาลก้อน 10 ก้อน
4.แก้วน้ำใส 2 ใบ
5.หลอดหยด 2หลอด
6.กระดาษทิชชู 2 แผ่น
7.น้ำ 1 ขวด
8.ปากคีบปลายแหลมจีน 3 อัน
9.แก้วใสใบเล็กๆ 1 ใบ
10.ผ้าเช็ดโต๊ะ 1 ผืน
11.แบบบันทึกการทดลอง
12.ดินสอ ยางลบ
13.ดินสอสี (แจกภายหลังเมื่อเก็บอุปกรณ์หมดแล้วเพื่อเด็กจะเพิ่มเติมสีของภาพที่เด็กวาด) 


ขั้นเตรียมการ 
-ครูนำอุปกรณ์มาวางบนโต๊ะ 
-ครูเตรียมอุปกรณ์สำหรับสาธิต

ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน

-ครูเปิดวิดีโอแสดงอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองให้ดู

-ครูขออาสาสมัครออกมาหยิบอุปกรณ์และบอกชื่ออุปกรณ์ 

ขั้นสอน
-ครูอธิบายการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทดลอง


แจกบันทึก ดินสอ และยางลบให้เด็ก ให้เด็กวาดรูปอุปกรณ์ที่มีบนโต๊ะ



ครูวางทิชชูลงในจาน 2 ใบและคีบน้ำตาลก้อนวางบนกระดาษทิชชูจานละ 3ก้อน



เทน้ำลงในแก้วน้ำใส ประมาณ 1/2แก้ว

-ให้เด็กคีบน้ำตาล 1 ก้อน หย่อนลงในแก้ว,ให้เด็กสังเกตวาดรูป
-ครูถามคำถามต่อ ให้เด็กตอบคำถามและให้วาดภาพสิ่งที่เด็กเห็น





ครูให้เด็กหยดสีผสมอาหารลงไปบนก้อนน้ำตาลที่อยู่ในจาน 3 ก้อนให้ห่างกันประมาณ 2 ซ.ม
(โดยแยกน้ำตาลทั้งสองก้อนในจานให้ห่างกัน)





ครูให้เด็กเทน้ำลงในจานที่วางอยู่ 2 ใบ(โดยเทน้ำลงไปเล็กน้อย) ครูให้เด็กคีบน้ำตาลที่หยดสีแล้ววางลงบนจานให้ห่างกันก้อนละ 2 ชม.ให้เด็กสังเกตถามคำตอบวาดภาพและให้เด็กสังเกตดูความเปลี่ยนแปลง และถามคำตอบ


นำจานทั้ง 2 วางไว้ที่ชั้น เมื่อเวลาผ่านไปให้เด็กมาสังเกตความเปลี่ยนแปลงอีก(ถ้าทดลองเช้าอาจให้สังเกตอีกครั้งช่วงบ่ายๆ)



นำน้ำตาลที่เหลือหยดสีลงไปแล้วลองใส่ในน้ำ


แสดงกิจกรรม

ขั้นสรุป
 -ครูและเด็กร่วมกันสรุปผลการทดลองพบว่า น้ำตาลจะละลายได้ในน้ำเปล่า น้ำจะเป็นตัวทำละลายให้สีที่อยู่ในน้ำตาลแพร่กระจายออกมา
- ครูเปิด PowerPoint สรุปหลักการทางวิทยาศาสตร์



กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และการประเมินความคิด

1.เด็กบอกชื่ออุปกรณ์บนโต๊ะ
2.วางทิชชูในจาน คีบน้ำตาลก้อนวางบนทิชชู
3.เด็กๆสังเกตเห็นอะไรบ้าง (เช่นมีฟองอากาศปุดออกมาจากก้อนน้ำตาล น้ำตาลค่อยๆละลาย ขนาดของน้ำตาลเปลี่ยนไป)
4.เด็กๆคิดว่าอย่างไร ฟองที่ปุดออกมาจากก้อนน้ำตาล คือฟองอะไร
          -น้ำตาล “ละลาย” โดยมีน้ำเป็นตัวทำละลาย
          -เด็กๆสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในจานอย่างไร(ให้เด็กพูดแล้วบันทึกผลด้วยการวาดภาพ)
6.สีที่ออกมาจากน้ำตาลทั้ง 2 ก้อน ผสมกันหรือไม่
          -น้ำตาลมีขนาดก้อนใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง
          -ถ้าเล็กของน้ำตาลหายไปไหน          
          -ใครเป็นผู้ทำให้น้ำตาลมีขนาดเปลี่ยนไป          
          -น้ำเป็นตัวทำละลาย          
          -น้ำตาลเป็นตัวถูกละลายในน้ำ          
          -สิ่งที่ได้คือ สารละลายน้ำตาล
7.สังเกตซิว่า เวลาผ่านไป มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นไหม
8.เด็กคิดว่า น้ำชนิดอื่นๆจะสามารถละลายน้ำตาลได้ไหม

ทดลองและสังเกต
          
          -สนับสนุนให้เด็กทดลอง นำน้ำตาลละลายลงในน้ำชนิดอื่นอีกทดลองร่วมกับผู้ปกครอง ถ่ายภาพมาแสดง ถ้าการทดลองไม่ยากมากให้เด็กมาทดลองให้ดูหน้าชั้น          
          -แสดงภาพวาดของเด็กๆหลังจากการทดลองอาจติดไว้จนกระทั่งมีการทดลองเรื่องอื่นๆในสัปดาห์ต่อไป

แบบบันทึกการทดลองระหว่างทำการทดลอง




แบบฝึก ใบงาน การทดสอบประจำบท






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น