แผนการสอนหมวดการทดลอง “ชุดน้ำ” เรื่องการละลายของน้ำตาล
ชื่อการทดลอง
การละลายของน้ำตาล ใช้ 2 จาน : 1กลุ่ม (ทดลองร่วมกันทั้งกลุ่ม)
อุปกรณ์
1.จานขาว 5 ใบ (ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10-14 ซม.)
2.สีผสมอาหาร 3 สี
3.น้ำตาลก้อน 10 ก้อน
4.แก้วน้ำใส 2 ใบ
5.หลอดหยด 2หลอด
6.กระดาษทิชชู 2 แผ่น
7.น้ำ 1 ขวด
8.ปากคีบปลายแหลมจีน 3 อัน
9.แก้วใสใบเล็กๆ 1 ใบ
10.ผ้าเช็ดโต๊ะ 1 ผืน
11.แบบบันทึกการทดลอง
12.ดินสอ ยางลบ
13.ดินสอสี (แจกภายหลังเมื่อเก็บอุปกรณ์หมดแล้วเพื่อเด็กจะเพิ่มเติมสีของภาพที่เด็กวาด)
ขั้นเตรียมการ
-ครูนำอุปกรณ์มาวางบนโต๊ะ
-ครูเตรียมอุปกรณ์สำหรับสาธิต
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ครูเปิดวิดีโอแสดงอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองให้ดู
-ครูขออาสาสมัครออกมาหยิบอุปกรณ์และบอกชื่ออุปกรณ์
ขั้นสอน
-ครูอธิบายการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทดลอง
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
-ครูเปิดวิดีโอแสดงอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองให้ดู
-ครูขออาสาสมัครออกมาหยิบอุปกรณ์และบอกชื่ออุปกรณ์
ขั้นสอน
-ครูอธิบายการใช้อุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการทดลอง
แจกบันทึก ดินสอ และยางลบให้เด็ก ให้เด็กวาดรูปอุปกรณ์ที่มีบนโต๊ะ
เทน้ำลงในแก้วน้ำใส ประมาณ 1/2แก้ว
-ให้เด็กคีบน้ำตาล 1 ก้อน หย่อนลงในแก้ว,ให้เด็กสังเกตวาดรูป
-ครูถามคำถามต่อ ให้เด็กตอบคำถามและให้วาดภาพสิ่งที่เด็กเห็น
ครูให้เด็กหยดสีผสมอาหารลงไปบนก้อนน้ำตาลที่อยู่ในจาน 3 ก้อนให้ห่างกันประมาณ 2 ซ.ม
(โดยแยกน้ำตาลทั้งสองก้อนในจานให้ห่างกัน)
ครูให้เด็กเทน้ำลงในจานที่วางอยู่ 2 ใบ(โดยเทน้ำลงไปเล็กน้อย) ครูให้เด็กคีบน้ำตาลที่หยดสีแล้ววางลงบนจานให้ห่างกันก้อนละ 2 ชม.ให้เด็กสังเกตถามคำตอบวาดภาพและให้เด็กสังเกตดูความเปลี่ยนแปลง และถามคำตอบ
นำน้ำตาลที่เหลือหยดสีลงไปแล้วลองใส่ในน้ำ
ขั้นสรุป
-ครูและเด็กร่วมกันสรุปผลการทดลองพบว่า น้ำตาลจะละลายได้ในน้ำเปล่า น้ำจะเป็นตัวทำละลายให้สีที่อยู่ในน้ำตาลแพร่กระจายออกมา
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และการประเมินความคิด
1.เด็กบอกชื่ออุปกรณ์บนโต๊ะ
2.วางทิชชูในจาน คีบน้ำตาลก้อนวางบนทิชชู
3.เด็กๆสังเกตเห็นอะไรบ้าง (เช่นมีฟองอากาศปุดออกมาจากก้อนน้ำตาล น้ำตาลค่อยๆละลาย ขนาดของน้ำตาลเปลี่ยนไป)
4.เด็กๆคิดว่าอย่างไร ฟองที่ปุดออกมาจากก้อนน้ำตาล คือฟองอะไร
-น้ำตาล “ละลาย” โดยมีน้ำเป็นตัวทำละลาย
-เด็กๆสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในจานอย่างไร(ให้เด็กพูดแล้วบันทึกผลด้วยการวาดภาพ)
6.สีที่ออกมาจากน้ำตาลทั้ง 2 ก้อน ผสมกันหรือไม่
-น้ำตาลมีขนาดก้อนใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง
-ถ้าเล็กของน้ำตาลหายไปไหน
-ใครเป็นผู้ทำให้น้ำตาลมีขนาดเปลี่ยนไป
-น้ำเป็นตัวทำละลาย
-น้ำตาลเป็นตัวถูกละลายในน้ำ
-สิ่งที่ได้คือ สารละลายน้ำตาล
7.สังเกตซิว่า เวลาผ่านไป มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นไหม
8.เด็กคิดว่า น้ำชนิดอื่นๆจะสามารถละลายน้ำตาลได้ไหม
ทดลองและสังเกต
7.สังเกตซิว่า เวลาผ่านไป มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นไหม
8.เด็กคิดว่า น้ำชนิดอื่นๆจะสามารถละลายน้ำตาลได้ไหม
ทดลองและสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น